WELCOME

    : :WELCOME TO:


    BLOCK ' S PRAEZII_HAPPII


    @ Mahasarakham University


    Faculty of Architecture Urban Design and Creative Arts


    In Interior Architecture


Interior Design

HOME

2553/05/09

Lighting Design

ฟังก์ชันของไลท์ติ้ง (lighting) ไม่ใช่แค่การให้แสงสว่าง ไลท์ติ้งที่ดีจะช่วยสร้างเอกลักษณ์ และบุคลิกที่เด่นชัดให้กับอาคาร และบ่อยครั้ง ไลท์ติ้งถูกมองเป็นเฟอร์นิเจอร์อีกชิ้นหนึ่งของห้องหรืออาคารนั้นไปแล้ว งานไลท์ติ้งดีไซน์มีบทบาทมากขึ้นต่อสถาปัตยกรรม และงานออกแบบภายใน กล่าวได้ว่า


“งานสถาปัตยกรรมจะถูกต้องและดูดีขึ้นมากหากไปได้ดีกับไลท์ติ้ง”



- Lighting & Building
ตอนกลางวันพยายามให้แสงน้อยที่สุดเพื่อทำให้ตัวตึกดูขาวบริสุทธิ์ แต่ในยามค่ำคืนใช้ไลท์ติ้งทำให้อาคารดูเหมือน “โคมไฟดวงใหญ่” ด้วยเทคนิคการแสงสว่างฟุ้งออกมาจากภายใน มากกว่าการเอาไฟไปติดไว้ภายนอกอาคาร นอกจากนี้ ยังช่วยทำให้เห็นรายละเอียดของเฟอร์นิเจอร์ภายใน และชั้น (layer) ของสถาปัตยกรรมได้ชัดเจนด้วย


- Lighting & Lobby
เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกโดดเด่น ในบริเวณนี้ ใช้เทคนิคโดยการให้แสงไฟสาดส่องมาจากเบื้องหลังของลูกค้า หรืออย่างทางเดินเข้า lobbyให้แสงเหมือนแคตวอล์ก


- Lighting & Restaurant–Pub/Bar
เทคนิคของไลท์ติ้งที่ดี คือทำให้ลูกค้ารู้สึกดี ดูดีขึ้น และกระตุ้นให้ลูกค้าอยากใช้จ่ายหรือใช้เวลาในร้านมากขึ้น เคล็ดลับคือ “ในร้านอาหาร ควรจะให้เงามากพอๆ กับการให้แสง” โดยเฉพาะไลท์ติ้งในผับบาร์ เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกเซ็กซี่ ลึกลับ และน่าค้น โดยเลือกให้แสงที่ทางเข้า เพื่อทำให้เห็นว่าใครกำลังเข้ามา หรืออะไรกำลังเกิดขึ้น ให้แสงที่โต๊ะเพื่อทำให้โต๊ะเป็นเสมือนเวที และทำให้หน้าลูกค้าผ่องขึ้น ขณะที่บริเวณอื่นอาจให้แสงเพียงเล็กน้อย


- Lighting & Boutique Retail

ไลท์ติ้งก็ต้องทำให้เสื้อผ้านั้นดูเหมือนงานศิลปะ ดูสวยงาม มีคุณค่า และน่าเป็นเจ้าของ โดยแสงสีที่จะให้จะต้องเข้ากับสี และทำให้ลวดลายของเสื้อผ้าดูโดดเด่นขึ้น ขณะเดียวกันไลท์ติ้งที่ดียังต้องทำให้นักช้อปรู้สึกดี ดูมีสง่า และเชื่อว่าตัวเองเหมาะกับเสื้อผ้าที่โชว์

นอกจากนี้ ไลท์ติ้งควรทำให้ดูสะอาดตา น่าเดิน และไม่สับสน

- ไฟหรือดวงไฟ ไม่จำเป็นต้องอยู่เฉพาะบนเพดานหรือฝาผนัง แต่อาจมาจากพื้นหรือเฟอร์นิเจอร์ก็ได้
- การใช้แสงดวงเล็กๆ จากแสงเทียน หรือดวงไฟเล็กๆ จำนวนมากๆ จะให้ความรู้สึกของการเฉลิมฉลองได้
- ถ้ามีทางเดินยาว ไลท์ติ้งที่เหมือนการจัดแสงของเวทีหรือแคตวอล์กจะช่วยทำให้ผู้ที่เดินเข้ามาดูน่าสนใจ และทำให้เกิด sense of arrival คือ คนที่เข้ามาใหม่จะรู้สึกว่าตัวเองสำคัญ และได้รับการเอาใจใส่
- texture ของตะเกียงสามารถสร้างลวดลายให้กับเงา (texture of shadow) ที่น่าสนใจบนผนังได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น